วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 10 วันที่ 21 ตุลาคม 2558 เวลาเรียน 08.30-12.00

เนื้อหาที่เรียน  


- คุณครูให้ดูตัวอย่างการแต่งเพลง เพื่อนำทำนองที่มีอยู่ไปใส่เนื้อร้องเอง
- การฝึกการสอนร้องเพลงหน้าห้อง โดยครูทำตัวอย่างให้ดู
- ทำไม้ประจำตัว เพื่อไว้ในการสอน


กิจกรรมการเรียนการสอน



เนื้อหา : ดูตัวอย่างเพลงที่เปลี่ยนคำร้องโดยใช้ทำนองเดิมเป็นการเรียนรู้แบบใช้ความคิดคือใช้ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่มาประยุกต์ใช้ด้วยกัน 
กิจกรรม : ใหนักเรียนแบ่งกลุ่มตามเดิมที่เคยแบ่งไว้ร่วมกันคิดแต่งเพลงโดยเลือกทำนองเองและครูจะมอบหมายหัวข้อในการแต่งให้ส่วนกลุ่มเราได้รับมอบหมายเป็นอาหารไทย

ช่วยกันเลือกทำนองและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่ม


คุณครูเตรียมกระดาษพร้อมปากกาเมจิสีไว้ให้เพื่อเขียนเนื้อเพลงลงไป


ภายในกลุ่มของเราช่วยกันแต่งและได้ทำการเขียนฉบับบร่างลงในกระดาษแผ่นเล็กก่อนเพื่อป้องกันการผิดพลาดพร้อมกับตีเส้นในกระดาษเพื่อความเรียบร้อยและเป็นระเบียบ

เมื่อทำการเขียนลงในกระดาษแผ่นเล็กแล้วก็ได้เขียนลงในกระดาษชาทแผ่นใหญ่เมื่อคืนเสร็จแล้วกลุ่มของเราก็ตกแต่งเพื่อความสวยงาม

ขณะที่เรากำลังทำการตกแต่งคุณครูก็มอบหมายให้ทำอีกงานคือ ทำไม้ประจำตัวในการสอน
อุปกรณ์ : - ไม้พลาสติกสี
             -กระดาษแข็ง
         -กระดาษสี
           -ปากกาเมจิ 
- กาว 

วิธีการทำ : - วาดรูปลงบนกระดาษสีที่ต้องการ
- ใช้กระดาษแข็งแปะทับอีกทีพร้อมตัดตามรูปที่วาดไว้
- การตัดต้องตัดเป็นสองแผ่นประกบกันเพื่อทำเป็นสองด้าน
- เมื่อได้กระดาษสองแผ่นแล้วตกแต่งทำหน้าตาตามใจชอบ
- เมื่อได้แล้วนำกระดาษทั้งสองแผ่นมาประกบกันโดยนำแท่งพลาสติกไว้ตรงกลางแล้วติดกาว

ทำเสร็จจะได้ไม้น่ารักๆแบบคนถือนะค่ะ


เมื่อเพื่อนในห้องทำไม้ประจำตัวเสร็จแล้วคุณครูก็ให้มารวบรวมกันไว้หน้าห้อง


คุณครูสอนเทคนิควิธีการสอนเพื่อนำไปใช้สอนนักเรียนในอนาคตการสอนนี้จะแตกต่างจากการสอนนิทานเพราะขั้นตอนการสอนร้องเพลงนั้นจะแบ่งเป็นขั้นตอนคือ
1. คุณครูต้องร้องให้เด็กฟังก่อน
2. คุณครูสอนเด็กร้องที่ละท่อนและให้เด็กร้องตาม
3. คุณครูและเด็กร้องเพลงพร้อมกัน 
4. คุณครูทำท่าทางประกอบการร้อง

ความรู้ที่ได้รับ : - ได้รับเทคนิดวิธีการสอนร้องเพลงกับเด็กปฐมวัยว่ามีขั้นตอนการสอนอย่างไรบ้าง
- ได้ทราบอุปกรณ์ที่ช่วยในการสอนในชาทขนาดใหญ่คือไม้ชี้เพื่อสะดวกในการชี้และการเอือมมือ
- ได้รู้เทคนิดการแต่งเพลง
- ได้รู้ถึงวิธีการทำไม้หรืออุปกรณ์การสอน
- ได้รู้ถึงการใช้ลักษณะท่าทางการนั่งการดำเนินการสอน

ประเมินตนเอง : จาก 100ได้ 90 การเรียนการสอนมีประโยชน์และเข้าใจอย่างดี
ประเมินเพื่อน : จาก 100 ได้ 100 เพื่อนๆทุกกลุ่มร่วมกันทำงานเป็นอย่างดีการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนานไม่กดดัน
ประเมินคุณครู : จาก 100 ได้ 100 คุณครูเตรียมการเรียนการสอนมาอย่างเป็นแบบแผนมีการเรียนการสอนที่เข้าใจง่ายครูอารมณ์ดีให้คำปรึกษาเด็กได้ในทุกด้าน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น