วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 4 วันที่ 9 กันยายน 2558 เวลาเรียน 08.30 - 12.00



เนื้อหาที่เรียน 
แนวคิดการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
1. แแนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม 
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John Watson
                          2. แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา  
                          - ทฤษฎีการเรียนรู้ Vygotsky
                          - ทฤษฎีการเรียนรู้ Piaget
                          3. แนวคิดของกลุ่มที่ชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
                          - ทฤษฎีการเรียนรู้ Arnold Gesell
                          4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด
                          - ทฤษฎีการเรียนรู้ Noam Chomsky
                          - ทฤษฎีการเรียนรู้ O.Hobart Mowrer

กิจกรรมการเรียนการสอน


 ทำแบบทดสอบหลังเรียน

ความรู้ที่ได้รับ : ได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาว่าตัวเราเองสามารถจำได้มากน้อยแค่น้อยแค่ไหนและเข้าใจในการสอนมากเพียงใดจากการที่ได้ทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบนี้ทำให้รู้ว่าเราควรทบทวนการเรียนการสอนทุกครั้งหลังเรียนเสร็จเพื่อที่จะจำได้และเราจะแม่นในเนื้อหา


ทบทวนเพลงของสัปดาห์ที่แล้ว

ความรู้ที่ได้รับ : ได้ทบทวนบทเพลงเก่าที่เคยร้องจะทำให้ร้องเพลงได้โดยไม่ได้ท่องจำแม้แต่นิดเดียวการที่เราคุ้นเคยและมีความตั้งใจในการร้องทำให้เราร้องเพลงได้และร้องเพลงอย่างมีความสุข


คุณครูสอนการตกแต่ง Blogspot

ความรู้ที่ได้รับ : จากที่ไม่เคยเรียนรู้วิธีการเล่นบล็อคมาก่อนทำให้เราเข้าใจได้อย่างรวดเร็วคุณครูสอนแบบง่ายโดยทำให้เราดูเป็นตัวอย่างว่าเป็นยังไงมีหลักการทำอย่างไรตอนแรกๆดูการทำแล้วคิดว่ายากพอทำไปทำมาเราคุ้นเคยมันง่ายมากแต่ก็ยังแต่งไม่ค่อยเป็นเพราะไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อนแต่อาจารย์สอนเราก็เข้าใจมากยิ่งขึ้น


กิจกรรมท่องคำ

ความรู้ที่ได้รับ : ออกไปอ่านครั้งแรกยังอ่านได้ช้ายังติดขัดอยู่มากแต่พอได้กลับมาท่องจำได้มาฝึกฝนทำให้พูดได้เร็วมากยิ่งขึ้นและไม่ติดขัดจากการที่ได้ออกไปพูดทำให้ทารบว่าการที่เราฝึกฝนอะไรบ่อยๆมำให้ชินจะทำให้เราถนัดที่จะใช้มันมากยิ่งขึ้นและคุ้นเคยกับมัน


กิจกรรมนิทาน

กิจกรรมนี้เราที่เป็นครูจะให้เด็กตั้งหัวข้อร่วมกันขึ้นมาแล้วให้เด็กทุกคนเล่าว่าใครเคยมีประสบการณ์จากหัวข้อนี้จากการเรียนการสอนครั้งนี้คุนครูได้ยกตัวอย่างเป็น ซูชิ คุณครูจะมีอุปกรณ์คือกระดาษชาทแผ่นใหญ่พร้อมกับปากกาสองแท่งไว้เขียนเนื้อเรื่องคุณครูจะให้เราพูดเกี่ยวกับเรื่องซูชิว่าเราเคยทำอะไรบ้างแล้วคุณครูจะเขียนตามพร้อมเล่าเรื่องและวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม
ความรู้ที่ได้รับ : ได้ทราบว่าการเขียนนิทานเล่มใหญ่และร่วมกิจกรรมกับเด็กๆจะทำให้เด็กภูมิใจมากกว่าการที่เราทำคนเดียวหนังสือนิทานเล่มนี้เปน็นเล่มที่ทั้งห้องทำร่วมกันแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือความสามัคคีเด็กจะเกิดจินตนาการในการเล่ามีความคิดสร้างสรรค์กล้าพูดกล้าแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองได้เจอมาทำให้กิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้เด็กมีส่วนร่วมเกือบทุกคนในห้อง


การทบทวนเนื้อหาการเรียนการสอนที่เรียนมา

ความรู้ที่ได้รับ : ได้ทราบแนวคิดของกลุ่มพฤติกรรม ว่ากาเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง ผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรมทุกทฤษฎีเราสามารถมาปรับใช้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี


ชีทเพลงใหม่

ความรู้ที่ได้รับ : ได้รับเพลงใหม่อีกห้าเพิ่มจากสองสัปดาห์ก่อนทำให้ร้องเพลงได้หลายเพลงและรู้หลานเพลงทำให้สอนเด็กได้ง่ายยิ่งขึ้นเข้าใจในการสอนเด็กมากกว่าเดิมการร้องเพลงไม่เพียงแต่ให้ความสนุกสนานแต่มันช่วยในการเก็บเด็กด้วยทำให้เด็กสามารถอยู่อย่างสงบเเละร่วมกิจกรรมกับเราได้เป็นอย่างดี













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น