เนื้อหาการเรียนการสอน
- เล่นกิจกรรมวงกลมตามเพลง
- ทำกิจกรรมจับกลุ่มตามจำนวน
-แต่งนิทานคำคล้องจอง
- สมมุติบทบาท
กิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมวงกลมตามเพลง
คุณครูจะร้องเพลงและให้เรารำเป็นวงกลม
กิจกรรมนี้ส่งเสริมให้มีการตื่นตัว เพื่อนเริ่มเรียนในช่วงเช้า
กิจกรรมจับกลุ่มตามจำนวน
วิธีการเล่น คุณครูจะยกตัวอย่าง สิ่งของหรือสัตว์มาอย่างเช่นกระต่ายมีสองขา ก็จับกลุ่มละ สองคน
ทำกิจกรรมจนแต่ละกลุ่มเหลืออยู่ สี่ คน ให้นั่งลงพร้อมดูตัวอย่างนิทาน
กิจกรรมนิทานคำคล้องจอง
แต่งโดยการเลือกเรื่องที่นักเรียนสนใจและมีคำคล้องกัน การเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนานดูได้จากหน้าคุณครูคะ
เมื่อฟังรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ภายในกลุ่มเลือกหัวข้อที่จะทำในกลุ่มเลือกทำเรื่องการ์ตูนแต่ไม่ได้ทำเรื่องของตัวเองเพราะคุณครูให้เอาหัวข้อที่เลือกไปจับสลากเมื่อจับแล้วได้เรื่อง ขนม
อันดับแรก -แยกชนิดของขนม
- แบ่งเป็นขนมไทยและเบเกอรี่ว่ามีอะไรบ้าง
- ออกความเห็นว่าจะเอาเรื่องไหนภายในกลุ่ม
- เมื่อได้หัวข้อเรื่องแล้ว ก็แต่งคำกลอน
เรื่องที่ได้คือ ลูกชุบ
- แต่งคำคล้องจอง
-เขียนใส่แผ่นกระดาษ
-ตกแต่งให้สวยงาม
-สามารถใช้รูปแทน คำได้เช่น คำว่าถั่วเขียวใช้เป็นรูปถั่วเขียวแทน
-เขียนคำคล้องจองหัวกลมตัวเหลี่ยม
-ตกแต่งให้สวยงาม
ทุกกลุ่มทำนิทานเสร็จแล้วคุณครูขอตัวแทน หนึ่งกลุ่ม ออกไปแสดงการเรียนการสอนเพื่อเป็นตัวอย่างของเพื่อนๆและกลุ่มเราก็ออกไปเพื่อแสดงตัวอย่าง โดยมีส้มเป็นครูและที่เหลือเป็นนักเรียนในบทบาทสมมุตินี้คุณครูต้องสังเกตุเด็กไมใช่อ่านอย่างเดียว
ความรู้ที่ได้รับ : - ได้ทราบการแต่งนิทานคลองจอง
- ได้แสดงบทบาทสมมุติ
- เรียนรู้การเรียนการสอนแบบลงมือทำจริงๆ
- ได้มีการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม
- ใช้จินตนาการอย่างมากในการแต่งในเวลาน้อยถ้าหากทำคนเดียวคงไม่สามารถทำได้
- รู้ว่าครูควรให้ความสนใจในเด็กไม่ใช่อ่านอย่างเดียว
- ครูควรหัดสังเกตเด็ก
- ได้รู้วิธีการพัฒนาการอ่าน พูด ฟัง ของเด็ก
- มีส่วนร่วมในการและมีวิธีการพัฒนาทางภาษาของเด็ก
-รู้แนวทางการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็ก
ประเมินตนเอง : จาก 100 ได้ 100 เพราะมีการแสดงออกทางการเรียนรู้อย่างเต็มที่และมีการทำงานร่วมกันพร้อมมีส่วนร่วมในการแสดงออกทางกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : จาก 100 ได้ 100 มีการช่วยเหลือระหว่างกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นช่วยเหลือกันซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของเพิ่อนในห้องนี้
ประเมินคุณครู : จาก 100 ได้ 100 เพราะครูจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ มีการร้องเพลงเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีวิธีการแบ่งกลุ่มให้เด็กกระจายกลุ่มไม่อยู่ในกลุ่มเดิมซ้ำๆเพื่อที่จะเเสดงออกว่าเพื่อนทุกคนสามารถเข้ากันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น