วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่8 วันที่ 7 ตุลาคม 2558 เวลาเรียน 08.30-12.00

เนื้อหาการเรียนการสอน


- เล่นกิจกรรมวงกลมตามเพลง
- ทำกิจกรรมจับกลุ่มตามจำนวน
-แต่งนิทานคำคล้องจอง
- สมมุติบทบาท


กิจกรรมการเรียนการสอน




กิจกรรมวงกลมตามเพลง

คุณครูจะร้องเพลงและให้เรารำเป็นวงกลม 
กิจกรรมนี้ส่งเสริมให้มีการตื่นตัว เพื่อนเริ่มเรียนในช่วงเช้า


กิจกรรมจับกลุ่มตามจำนวน

วิธีการเล่น คุณครูจะยกตัวอย่าง สิ่งของหรือสัตว์มาอย่างเช่นกระต่ายมีสองขา ก็จับกลุ่มละ สองคน 
ทำกิจกรรมจนแต่ละกลุ่มเหลืออยู่ สี่ คน ให้นั่งลงพร้อมดูตัวอย่างนิทาน


กิจกรรมนิทานคำคล้องจอง

แต่งโดยการเลือกเรื่องที่นักเรียนสนใจและมีคำคล้องกัน การเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนานดูได้จากหน้าคุณครูคะ 


เมื่อฟังรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ภายในกลุ่มเลือกหัวข้อที่จะทำในกลุ่มเลือกทำเรื่องการ์ตูนแต่ไม่ได้ทำเรื่องของตัวเองเพราะคุณครูให้เอาหัวข้อที่เลือกไปจับสลากเมื่อจับแล้วได้เรื่อง ขนม 
อันดับแรก -แยกชนิดของขนม
- แบ่งเป็นขนมไทยและเบเกอรี่ว่ามีอะไรบ้าง
- ออกความเห็นว่าจะเอาเรื่องไหนภายในกลุ่ม
- เมื่อได้หัวข้อเรื่องแล้ว ก็แต่งคำกลอน


เรื่องที่ได้คือ ลูกชุบ 
- แต่งคำคล้องจอง
-เขียนใส่แผ่นกระดาษ
-ตกแต่งให้สวยงาม
-สามารถใช้รูปแทน คำได้เช่น คำว่าถั่วเขียวใช้เป็นรูปถั่วเขียวแทน
-เขียนคำคล้องจองหัวกลมตัวเหลี่ยม
-ตกแต่งให้สวยงาม


ทุกกลุ่มทำนิทานเสร็จแล้วคุณครูขอตัวแทน หนึ่งกลุ่ม ออกไปแสดงการเรียนการสอนเพื่อเป็นตัวอย่างของเพื่อนๆและกลุ่มเราก็ออกไปเพื่อแสดงตัวอย่าง โดยมีส้มเป็นครูและที่เหลือเป็นนักเรียนในบทบาทสมมุตินี้คุณครูต้องสังเกตุเด็กไมใช่อ่านอย่างเดียว

ความรู้ที่ได้รับ : - ได้ทราบการแต่งนิทานคลองจอง
- ได้แสดงบทบาทสมมุติ
- เรียนรู้การเรียนการสอนแบบลงมือทำจริงๆ
- ได้มีการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม
- ใช้จินตนาการอย่างมากในการแต่งในเวลาน้อยถ้าหากทำคนเดียวคงไม่สามารถทำได้
- รู้ว่าครูควรให้ความสนใจในเด็กไม่ใช่อ่านอย่างเดียว
- ครูควรหัดสังเกตเด็ก
- ได้รู้วิธีการพัฒนาการอ่าน พูด ฟัง ของเด็ก
- มีส่วนร่วมในการและมีวิธีการพัฒนาทางภาษาของเด็ก
-รู้แนวทางการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็ก


ประเมินตนเอง : จาก 100 ได้ 100 เพราะมีการแสดงออกทางการเรียนรู้อย่างเต็มที่และมีการทำงานร่วมกันพร้อมมีส่วนร่วมในการแสดงออกทางกิจกรรม

ประเมินเพื่อน : จาก 100 ได้ 100 มีการช่วยเหลือระหว่างกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นช่วยเหลือกันซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของเพิ่อนในห้องนี้

ประเมินคุณครู : จาก 100 ได้ 100 เพราะครูจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ มีการร้องเพลงเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีวิธีการแบ่งกลุ่มให้เด็กกระจายกลุ่มไม่อยู่ในกลุ่มเดิมซ้ำๆเพื่อที่จะเเสดงออกว่าเพื่อนทุกคนสามารถเข้ากันได้ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น